• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
5
9
3
4
Tin tức sự kiện 09 Tháng Bảy 2013 2:45:00 CH

Cử tri kiến nghị HĐND TPHCM: Giải quyết tình trạng ngập nước, quy hoạch treo

Tổng hợp kiến nghị cử tri 24 quận - huyện gửi về Thường trực HĐND TPHCM trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa VIII (diễn ra từ ngày 10 đến 12-7), nổi lên vẫn là vấn đề liên quan đến quy hoạch, chính sách đền bù, thu hồi đất. Ngoài ra, các vấn đề khác như an toàn giao thông trong mùa mưa bão, tình hình an ninh trật tự, giá cả leo thang… cử tri đề nghị TP cần có giải pháp kịp thời.

Tình trạng ngập nước gây khó khăn cho sinh hoạt và công việc kinh doanh của người dân. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tăng cường giám sát chính sách thu hồi đất

Cử tri quận 9 cho rằng đại biểu HĐND TP cần tăng cường giám sát hơn nữa chính sách thu hồi đất, tái định cư trên địa bàn TP. Đồng tình việc HĐND TP tăng cường giám sát quy hoạch “treo”, cử tri quận Phú Nhuận kiến nghị HĐND TP tái giám sát những quận, huyện xem có thực hiện được như đúng kết quả báo cáo với HĐND TP hay không. Cử tri Bình Chánh đề nghị TP công bố rộng rãi thông tin những dự án chậm triển khai đã được TP ra quyết định xóa quy hoạch treo, đồng thời TP sớm xem xét xóa “treo” thêm một số sự án chậm triển khai khác để người dân ổn định cuộc sống.

Đi vào cụ thể, cử tri quận 9 kiến nghị ĐB HĐND TP giám sát ranh cắm mốc, tính pháp lý thu hồi đất ở dự án Khu Công nghệ cao TP cũng như có quyết định thu hồi đất đối với từng hộ dân, có giải pháp giúp đỡ những trường hợp thuộc diện bị cưỡng chế thu hồi đất đang được bố trí tái định cư nhưng chưa có việc làm ở dự án này.

Cử tri quận 4 đề xuất, khi thực hiện dự án, nhà nước cần xem xét xây dựng khu tái định cư trước khi giải tỏa để người dân được ổn định chỗ ở. Dự án Thảo Cầm viên quy hoạch từ năm 2004 đến nay còn nhiều hộ khiếu nại về giá đền bù các loại đất, cử tri huyện Củ Chi đề nghị TP sớm giải quyết dứt điểm vấn đề cho dân; trong đó cần nói rõ để cử tri biết dự án này còn được tiếp tục thực hiện nữa hay không, đánh giá lại đời sống của các hộ dân trong diện giải tỏa.

Cử tri xã Phong Phú (huyện Bình Chánh) không đồng tình với dự án Phi Long đã 11 năm nhưng vẫn chưa triển khai để cỏ mọc hoang. Công ty còn san lấp nhiều phần đất của người dân không bị ảnh hưởng dự án. Ngoài ra, theo cử tri Bình Chánh, Khu Công nghiệp sạch (Phong Phú) thi công cầm chừng, dự án Việt Liên Á (Bình Hưng) cũng triển khai bồi thường chậm, người dân bị ảnh hưởng dự án muốn biết thông tin khi nào dự án thực hiện. Trên địa bàn khu phố 2, phường Bình Hưng Hòa, cử tri quận Bình Tân phản ánh có nhiều dự án quy hoạch “treo”, đất bỏ hoang nhiều năm, cỏ mọc, gây ô nhiễm môi trường, dễ phát sinh dịch bệnh. Đề nghị HĐND TP có ý kiến, giải quyết quyền lợi cho dân...

Lương tăng nhỏ giọt, giá cả tăng đồng loạt

“Trong khi Nhà nước triển khai nhiều biện pháp lớn để ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam lại đề nghị tăng giá điện trong năm 2013. Đây là đề nghị không hợp lòng dân, ngược lại chủ trương của Bộ Chính trị và Nhà nước. Đề nghị HĐND TP có ý kiến không chấp thuận lời đề xuất này trong năm nay; đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét lại cách quản lý, điều hành của Ban lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam. “Nếu thấy bộ máy tập đoàn này không ổn, cần có sự thay đổi ngay để đề bạt nhân sự có năng lực, trình độ, nhiệt huyết với ngành”, một cử tri quận Phú Nhuận thẳng thắn.

Cử tri các quận 5, Gò Vấp bày tỏ lo lắng khi nhà nước điều chỉnh tăng lương tối thiểu nhỏ giọt nhưng không kiềm chế được giá cả hàng hóa gây nhiều khó khăn cho đời sống người dân. Cũng về vấn đề này, theo cử tri quận 4, việc bình ổn giá chưa đạt hiệu quả cao vì khi giá xăng dầu tăng thì tất cả mặt hàng tăng nhưng khi xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm. Cử tri quận 5 phản ánh thực tế khi giá các loại nông sản thực phẩm thu mua của người dân rất thấp nhưng đến tay người tiêu dùng lại quá cao, đề nghị TP kiểm tra, làm rõ…     

Ngoài ra, cử tri cũng bày tỏ quan ngại trước tình trạng nhiều tuyến đường, hẻm bị xuống cấp gây ngập, nghẹt, người dân khó khăn đi lại, như đường Nguyễn Văn Khạ (từ thị trấn Củ Chi đến xã Phú Hòa Đông) đoạn qua trường bắn Đồng Dù mùa mưa lầy lội gây khó khăn đi lại; đường liên ấp 3-4 xã Phong Phú và một số hẻm ở xã Bình Hưng (huyện Bình Chánh) thường xuyên bị ngập nước; hẻm 449 hương lộ 2, phường Bình Trị Đông; đường An Dương Vương từ lâu không có hệ thống cống thoát nước; chợ Kiến Đức (khu phố 4, phường An Lạc) trên địa bàn quận Bình Tân hệ thống cống không được thông, mốc, gây bốc mùi hôi, phát sinh nhiều muỗi, gây bệnh sốt xuất huyết… Cử tri quận Gò Vấp phản ánh dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên tại phường 13 hiện có 5/12 cửa xả kém chất lượng. Cử tri quận 4 phản ánh cầu Nguyễn Văn Cừ không có hệ thống thoát nước…

Cử tri TP cũng bày tỏ nhiều bức xúc trước vấn đề tham nhũng; vệ sinh an toàn thực phẩm; trộm cướp, giết người tăng cao; tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông Sài Gòn; chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu… và đề xuất sớm có hướng giải quyết.

 
 
  • Đề xuất thông qua một số tờ trình về phí, lệ phí

Tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP khóa VIII, UBND TPHCM đề xuất HĐND TP xem xét thông qua một số tờ trình liên quan đến phí và lệ phí. Tại tờ trình về việc đề xuất giảm tỷ lệ thu phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi, UBND TP trình HĐND TP xem xét thông qua đề xuất giảm tỷ lệ thu phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu phí là 10%, thay vì thu 15% như hiện nay.

Tại tờ trình về tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ (chiều xe đi ra) thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (phần 1, giai đoạn 2), UBND TP trình HĐND TP cho phép Công ty CII được tổ chức thu phí giao thông chiều xe đi ra (từ TPHCM đi Bình Dương) tại trạm thu đã được thiết lập ở đầu cầu Bình Triệu 1 (phía quận Thủ Đức), song song với trạm thu phí chiều xe đi vào tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 2 hiện hành.

Cụ thể, xe lam, xe bông sen, xe công nông, máy kéo vé lượt 4.000 đồng, vé tháng 120.000 đồng, vé quý 300.000 đồng; xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng vé lượt 10.000 đồng, vé tháng 300.000 đồng, vé quý 800.000 đồng; xe từ 12 đến 30 ghế ngồi có tải trọng từ 2 tấn đến 4 tấn vé lượt 15.000 đồng, vé tháng 450.000 đồng, vé quý 1,2 triệu đồng…

Tại tờ trình về điều chỉnh mức phụ cấp hàng tháng theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ không chuyên trách phường-xã, thị trấn, UBND TP trình HĐND TP xem xét điều chỉnh mức phụ cấp hàng tháng đối với cán bộ không chuyên trách có trình độ cao đẳng trở lên tương ứng với trình độ đạt được. Đối với người có trình độ cao đẳng hưởng hệ số 2,10; trình độ đại học hưởng hệ số 2,34; trình độ trên đại học (hiện có 7 trường hợp) hưởng hệ số 2,76 (bậc 2 ngạch chuyên viên). Thời gian áp dụng từ ngày 1-7-2013. Khi áp dụng hệ số điều chỉnh như trên thì kinh phí tăng thêm trong 6 tháng cuối năm là 4.103.000.000 đồng.

Riêng tờ trình về việc ban hành chính sách khuyến khích hỏa táng, UBND TP đề xuất phương án hỗ trợ chi phí hỏa táng như sau: hỗ trợ 2,5 triệu đồng cho hộ nghèo; người có công cách mạng trước ngày 1-1-1945; cán bộ tiền khởi nghĩa; bà mẹ Việt Nam anh hùng; đảng viên có huy hiệu trên 50 năm tuổi Đảng. Hỗ trợ 1,5 triệu đồng đối với trường hợp hộ cận nghèo; đối tượng hưu trí; người dân có hộ khẩu tại TPHCM…

  • Xử lý 26 dự án nhà ở chậm tiến độ

Tại văn bản báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 16 năm 2012 của HĐND TPHCM khóa VIII (về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch trên địa bàn TPHCM), UBND TPHCM giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) rà soát 26 dự án nhà ở đã có quyết định thu hồi, giao đất nhưng chủ đầu tư mới bồi thường được dưới 50% diện tích, đề xuất UBND TP giải quyết xong ngay trong năm 2013. Đối với dự án mà chủ đầu tư đã bồi thường hơn 50% diện tích đất, nếu chủ đầu tư có năng lực tiếp tục thực hiện dự án, có cam kết tiến độ thực hiện, UBND quận - huyện phải hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ.

Còn đối với các dự án mà doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa sử dụng do nhà nước giao mà không phải bồi thường nhưng chậm tiến độ thực hiện, Sở TT-MT rà soát đề xuất trình UBND TP để quyết định thu hồi. Đến cuối năm 2013, các dự án có văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư được gia hạn nhưng chủ đầu tư không thực hiện đúng nội dung cam kết và thời gian được gia hạn, TP sẽ chấm dứt hiệu lực pháp lý văn bản chấp thuận địa điểm đầu tư.

 
 

VÂN ANH


Số lượt người xem: 4901    
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm