• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
4
9
8
3
0
Tin tức sự kiện 17 Tháng Mười Một 2015 8:00:00 SA

Cùng nhau giữ gìn màu xanh của môi trường biển và màu xanh hòa bình, vì một khu vực Đông Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển

 



Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Hoàng Trung Hải phát biểu chào mừng tại Đại hội biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015

 
 
Đó là thông điệp chào mừng của Phó thủ tướng Chính phủ nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam Hoàng Trung Hải tại Lễ khai mạc Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, chiều ngày 16 tháng 11 năm 2015. Tham dự Lễ khai mạc có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Việt Nam Nguyễn Minh Quang; các Bộ trưởng, các trưởng đoàn, các quan chức từ các nước thành viên Tổ chức Đối tác về quản lý môi trường các biển Đông Á (PEMSEA); ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban KH, CN&MT của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam; ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; bà Đại sứ Mary Seet-Cheng, Chủ tịch Hội đồng đối tác PEMSEA; bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú, đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam; Giáo sư Terence D.Jonesm, Chủ tọa các hội nghị, hội thảo quốc tế; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố ven biển; đại diện các đối tác, các tổ chức hợp tác quốc tế; các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở TN&MT và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí.

 

 

 Biển Đông Á - vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội và giao thương của hầu hết các quốc gia trên thế giới

 

Biển Đông Á chiếm khoảng 50% khối lượng hàng hóa biển thế giới lưu thông trên tuyến hàng hải nối với Châu Âu. Trong điều kiện nguồn tài nguyên trên đất liền đang dần cạn kiệt, không gian kinh tế truyền thống trở nên chật chội, nhiều quốc gia đang hướng ra biển để tìm kiếm, khai thác các nguồn tài nguyên, bảo đảm các nhu cầu về nguyên, nhiên liệu, năng lượng, thực phẩm,... Biển và hải đảo có ý nghĩa quan trọng về an ninh, quốc phòng, có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và giao thương của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

 

Trong những năm qua, chúng ta đã khai thác, sử dụng quá mức, thậm chí hủy diệt các nguồn tài nguyên, nhất là nguồn tài nguyên sinh vật và các hệ sinh thái; đã xả thải gây ô nhiễm môi trường biển,... Phòng chống ô nhiễm, bảo vệ tài nguyên, môi trường và các hệ sinh thái biển để phục vụ phát triển bền vững không chỉ cần nỗ lực của mỗi quốc gia mà còn cần sự chung tay của nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia ven biển.

 

Phát biểu chào mừng tại Đại hội, Phó thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tới vai trò và sự giúp đỡ của PEMSEA cũng như nhiều tổ chức quốc tế khác, các nước trong khu vực biển Đông Á đã xây dựng và tích cực triển khai Chiến lược phát triển bền vững các biển Đông Á; từng bước hòan thiện và triển khai áp dụng phương thức quản lý mới đối với biển, vùng bờ biển và hải đảo, triển khai sâu rộng nhiều chương trình, dự án tại nhiều quốc gia góp phần cải thiện đáng kể điều kiện tài nguyên, môi trường tại các biển Đông Á; xu thế suy thoái của hệ sinh thái biển và vùng bờ biển quan trọng từng bước được ngăn chặn; nguồn lợi thủy sản được quản lý, bảo vệ và khai thác, sử dụng tốt hơn; không gian biển được huy hoạch lại, tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng tài nguyên, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, phòng tránh thiên tai, nâng cao mức sống người dân, bảo đảm bảo vệ môi trường và các hệ sinh thái biển.

 

Tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác nhằm đạt được các mục tiêu chung về phát triển bền vững các vùng biển Đông Á sau năm 2015



 

Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Nguyễn Minh Quang phát biểu khai mạc Đại hội

 


Phát biểu khai mạc Đại hội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Việt Nam Nguyễn Minh Quang cho biết, Đại hội biển Đông Á năm nay diễn ra trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh thế giới về phát triển bền vững Liên hợp quốc đã thông qua Chương trình nghị sự Phát triển bền vững toàn cầu đến năm 2030, trong đó xác định 17 mục tiêu có tính đột phá về phát triển bền vững. Đây là những mục tiêu rất toàn diện mà tất cả các nước trên thế giới cần đạt được để đảm bảo công bằng, tiến bộ xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường cho thế hệ hôm nay và các thế hệ tương lai.

 

“Mục tiêu quan trọng nhất của Đại hội lần này là thiết lập Chương trình nghị sự cho phát triển bền vững các Biển Đông Á sau năm 2015, hướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh, đại dương xanh. Để làm được việc này, không chỉ tự thân mỗi thành viên mà cần có những nỗ lực chung mang tính toàn cầu, khu vực trong việc: nghiên cứu, áp dụng các phương thức quản lý tổng hợp biển, vùng bờ biển và hải đảo phù hợp vào mỗi quốc gia; phối hợp để ứng phó hiệu quả, giảm thiểu các tác động bất lợi của biến đổi khí hậu, thiên tai và sự cố môi trường; phối hợp giải quyết các vấn đề xuyên quốc gia, hỗ trợ nâng cao năng lực, chuyển giao kiến thức, công nghệ… nhằm tạo dựng nền kinh tế xanh, đại dương xanh” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cũng cho biết thêm, với chủ trương “thông qua lợi ích đạt được từ phát triển bền vững của mỗi địa phương để đạt được các mục tiêu toàn cầu”, các phiên thảo luận, hội thảo chuyên đề tại Đại hội lần này sẽ tập trung chủ yếu vào các vấn đề: quản lý, giảm thiểu rủi ro, thảm họa do biến đổi khí hậu, quản trị đại dương, quản lý tổng hợp vùng bờ biển; đánh giá hiện trạng và đề xuất hướng đi xây dựng nền kinh tế xanh. Đặc biệt vấn đề hợp tác công – tư liên quan tới phát triển kinh tế biển xanh sẽ là một chủ đề quan trọng cần được thảo luận. Thông qua các bài trình bày và thảo luận, sẽ tìm ra phương hướng và xây dựng quyết tâm hợp tác giải quyết các thách thức hiện tại và tăng cường năng lực ứng phó với các thách thức nảy sinh trong tương lai.

 

 

 

Bà Đại sứ Mary Seet-Cheng, Chủ tịch Hội đồng đối tác PEMSEA phát biểu tại Lễ khai mạc

 


“Tài nguyên biển các nước khu vực Đông Á đang gặp nhiều thách thức, trong đó có biến đổi khí hậu. Sự suy thoái và thách thức tác động đến quá trình phát triển bền vững. Chúng ta phải có những hành động kịp thời. Mong rằng các bên liên quan của PEMSEA sẽ gặp nhau để thống nhất các mục tiêu chung, hướng tới đạt các mục tiêu của phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc” - Bà Đại sứ Mary Seet-Cheng, Chủ tịch Hội đồng đối tác PEMSEA cho biết.

 

 

Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú, đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại Lễ khai mạc

 


“Các nội dung thảo luận tại Đại hội - giúp biến những mục tiêu của chúng ta thành các kết quả thiết thực trên thực địa. Đây cũng là nỗ lực triển khai các mục tiêu phát triển bền vững, đóng góp vào nỗ lực toàn cầu, như hội nghị các bên tham gia công ước khung liên hiệp quốc về BĐKH - COP21 ở Paris sắp tới. Chúng ta có nhiều cơ hội để xây dựng đối tác, đưa ra sáng kiến triển khai các chính sách để đạt được các mục tiêu đề ra. Cuộc sống hơn 2 tỷ người ven biển Đông Á phụ thuộc vào các cam kết của chúng ta ở đây” - Bà Pratibha Mehta, Điều phối viên thường trú, đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết.

 

Tại Đại hội lần này, bên cạnh các hội thảo, hội nghị chuyên sâu, sẽ có 03 diễn đàn quan trọng là: Diễn đàn thanh niên, Diễn đàn mạng lưới chính quyền địa phương và Diễn đàn Bộ trưởng.

 

Diễn đàn Thanh niên là nơi để cho thế hệ trẻ, thanh niên các nước Đông Á cùng giao lưu, học hỏi, tăng cường kiến thức, thúc đẩy hợp tác và phát huy các sáng kiến ở cấp địa phương, quốc gia hay khu vực. Và do vậy sẽ giúp tăng cường năng lực của thanh niên để bảo đảm nguồn nhân lực cho phát triển bền vững các biển Đông Á cho hiện tại và cho tương lai.

 

Diễn đàn mạng lưới chính quyền địa phương sẽ mang lại cơ hội gặp gỡ cho các quan chức chính quyền địa phương để học hỏi, chia sẻ, kết nối và thiết lập quan hệ giữa các chính quyền địa phương từ các quốc gia khác nhau. Từ đó xây dựng sự đồng thuận hợp tác, đáp ứng các mục tiêu toàn cầu trong khi vẫn đảm bảo sự phát triển bền vững vùng bờ biển, hải đảo của địa phương.

 

Tại Diễn đàn Bộ trưởng, các Bộ trưởng và đại diện 12 quốc gia thành viên và 02 quốc gia không thành viên PEMSEA sẽ thảo luận về tầm nhìn cho phát triển bền vững các vùng biển Đông Á sau năm 2015 hướng tới “Đại dương, con người, nền kinh tế khỏe mạnh” và ký kết bản Thỏa thuận Đà Nẵng về Chiến lược phát triển bền vững biển Đông Á.

 

Việt Nam - nỗ lực thực hiện Chương trình nghị sự 21 về phát triển bền vững; trong đó có chú trọng phát triển bền vững vùng biển Việt Nam



 

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại Lễ khai mạc

 


Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là của PEMSEA và những nỗ lực nội tại, trên cơ sở những kinh nghiệm đạt được từ điểm trình diễn quốc gia về quản lý tổng hợp vùng bờ biển cũng như từ các dự án, chương trình khác, Việt Nam đã triển khai áp dụng quản lý tổng hợp vùng bờ biển trên diện rộng tại nhiều tỉnh ven bờ biển và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, “Đà Nẵng là một trong những thành phố đã có cơ hội tiếp cận, áp dụng những kinh nghiệm thực tế có giá trị để vận dụng vào việc quản lý tài nguyên và môi trường vùng bờ biển, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro do thiên tai nhằm phát triển thành phố theo hướng bền vững” - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết.

 

Kinh nghiệm áp dụng quản lý tổng hợp vùng bờ biển của Việt Nam cho thấy không thể duy trì công tác quản lý tổng hợp vùng bờ biển một cách bền vững nếu không có sự quản lý tổng hợp và thống nhất. Do vậy, về mặt tổ chức, Việt Nam đã xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước tổng hợp và thống nhất về biển và hải đảo từ trung ương tới địa phương. Đồng thời, Việt Nam cũng đã xây dựng và đang triển khai thực hiện: Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường biển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Chiến lược quản lý tổng hợp đới bờ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và các văn bản dưới luật khác.

 

“Việt Nam cũng đang nỗ lực xây dựng các công cụ thiết yếu phục vụ quản lý tổng hợp vùng bờ biển như các quy hoạch, kế hoạch, hệ thống thông tin, dữ liệu. Việc triển khai quản lý tổng hợp tài nguyên, môi trường biển trên toàn vùng biển, vùng bờ biển và hải đảo sẽ giúp Việt Nam sử dụng hợp lý tài nguyên, ngăn chặn xu thế ô nhiễm môi trường, suy thoái các hệ sinh thái và đa dạng sinh học” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh.

 

Toàn cảnh buổi lễ khai mạc

 

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ khai mạc

 

 

 

 

Nguồn: Website Bộ TNMT.


Số lượt người xem: 2391    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm