• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
6
7
8
6
6
Tin tức sự kiện 07 Tháng Chín 2016 9:25:00 SA

Xây dựng, hoàn thiện pháp luật là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu

 




Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

 
 
Đó là tinh thần của Chính phủ đã được Bộ trưởng Trần Hồng Hà quán triệt tại cuộc họp chiều ngày 06/9 về tình hình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng chủ trì cuộc họp có Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ trực thuộc Bộ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ.
 

 

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Những năm vừa qua, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã được Bộ quan tâm, đẩy mạnh. Tuy nhiên, do yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với các lĩnh vực của Bộ nên nếu pháp luật không hoàn thiện sẽ rất khó quản lý. Nếu chính sách pháp luật chưa ban hành hoặc ban hành nhưng chưa có tính đồng bộ, thống nhất cũng sẽ trở thành lỗ hổng pháp luật, ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế - xã hội.”

 

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị kiểm điểm lại công tác xây dựng pháp luật từ đầu năm đến nay; đồng thời, rà soát chính sách pháp luật của Bộ để xem xét lĩnh vực nào xuất hiện yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện; lĩnh vực nào cần tập trung nguồn lực nhiều hơn… để tiếp tục thống nhất hoàn thiện trong thời gian tới.

 

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Hợp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã báo cáo về kết quả công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 8 tháng đầu năm và triển khai Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật 4 tháng cuối năm 2016. Đồng thời, cũng nêu lên những khó khăn cần giải quyết trong xây dựng và ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ; một số vướng mắc trong triển khai Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

 

Trao đổi tại cuộc họp, Thủ trưởng các đơn vị đã báo cáo tình hình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong năm 2016 của các lĩnh vực; đồng thời, đề xuất, xin ý kiến Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thành việc xây dựng văn bản đảm bảo tiến độ và chất lượng.

 

Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại cuộc họp

 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển đề nghị Vụ Kế hoạch khẩn trương hoàn thành và trình Bộ ban hành Thông tư hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật ngành tài nguyên và môi trường để làm cơ sở thống nhất xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật cho các lĩnh vực. Đối với những văn bản trong Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2016, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tập trung chỉ đạo hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng; có hướng dẫn cụ thể đối với các quy định về thủ tục hành chính đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật, tạo điều kiện cho việc triển khai áp dụng các dịch vụ công trực tuyến của Bộ và ngành tài nguyên và môi trường.

 

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc phát biểu tại cuộc họp

 

Cũng về ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, nhằm đơn giản hóa và tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc đề nghị các lĩnh vực xây dựng Thông tư quy định rõ về quy trình, thủ tục cũng như tính pháp lý của các hồ sơ, văn bản khi chuyển qua mạng. Thứ trưởng cũng khẳng định phải hoàn thành cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho thủ tục “Cấp giấy chứng nhận Đánh giá tác động môi trường” và nhóm thủ tục "Cấp phép thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản" trong năm 2016.

 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhắc lại một lần nữa rằng, việc chậm xây dựng văn bản, chậm ban hành chính sách pháp luật sẽ ảnh hưởng lớn tới công cụ quản lý nhà nước, trực tiếp tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất của doanh nghiệp và đời sống người dân.

 

“Các lĩnh vực mặc dù rất cố gắng nhưng chỉ cần một văn bản chậm thôi đã ảnh hưởng đến công tác điều hành và phát triển kinh tế rồi. Vì vậy, tôi muốn chúng ta đặt quyết tâm và trách nhiệm cao hơn nữa, cùng nhau thống nhất phải quyết liệt hơn, coi việc theo dõi tiến độ và chất lượng văn bản là nhiệm vụ hàng ngày để tiếp tục cải tiến hơn nữa công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

 

Bộ trưởng cũng yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị phải theo dõi, báo cáo kịp thời với Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ các khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ; đồng thời, tập trung chỉ đạo sát sao, có sự phân công rõ ràng, có chương trình, kế hoạch cụ thể hơn để theo dõi tiến độ và chất lượng văn bản được ban hành; bảo đảm hoàn thành Chương trình xây dựng văn bản quy pháp luật năm 2016.

 

Ngoài việc bảo đảm quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị cần phải có những cải cách về cơ chế phối hợp, trao đổi và xin ý kiến góp ý cho dự thảo văn bản trong Bộ; cũng như nâng cao trách nhiệm của các thành viên tổ soạn thảo trong tham gia xây dựng, hoàn thiện văn bản.

 

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản, cải cách cách thức xây dựng văn bản, Bộ trưởng cũng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị rà soát lại toàn bộ các văn bản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của đơn vị; cũng như các văn bản khác có quy định trách nhiệm của Bộ để chủ động đề xuất, bổ sung vào chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, tránh tạo lỗ hổng pháp lý và đảm bảo yêu cầu phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ và ngành tài nguyên và môi trường.

 

Toàn cảnh cuộc họp

 

Đối với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, Bộ trưởng hoàn toàn đồng ý với Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển và Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc. Nhiều thủ tục hành chính của Bộ có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4. Điều này sẽ giúp cho quá trình gửi, xem xét hồ sơ được đơn giản hóa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

 

Về xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá, Bộ trưởng đề nghị Vụ Kế hoạch ngoài việc hoàn thiện Thông tư hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật ngành tài nguyên và môi trường thì phải rà soát lại toàn bộ các định mức kinh tế - kỹ thuật, để bảo đảm có đủ các định mức trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên ngành.

 

Ngoài các định mức kinh tế - kỹ thuật, Bộ trưởng cũng đề nghị Vụ Khoa học  và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị rà soát lại toàn bộ các quy chuẩn và tiêu chuẩn của ngành, lĩnh vực để đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý nhà nước của ngành tài nguyên và môi trường.

 

 

Nguồn: CTTĐT


Số lượt người xem: 2118    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm