• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
4
0
8
9
6
Tin tức sự kiện 19 Tháng Mười Hai 2012 8:15:00 SA

Chính phủ sẽ có “bom tấn” để phá băng bất động sản

Chính phủ sẽ có “bom tấn” để phá băng bất động sản
Một nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đặc biệt là bất động sản sắp được Chính phủ đưa ra.

 

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường sản xuất kinh doanh ngày 18-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay của nền kinh tế là nợ xấu, hàng tồn kho và bất động sản (BĐS) ứ đọng.

Tồn kho hơn 14.000 căn hộ

Báo cáo với Thủ tướng, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết đã lập bốn đoàn khảo sát tình hình thực hiện các dự án BĐS trên địa bàn. Kết quả cho thấy có nhiều dự án tạm dừng, chậm triển khai; nhiều dự án có sản phẩm hoàn chỉnh nhưng không bán được, hàng tồn kho tăng dẫn đến nợ xấu tăng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM, dư nợ cho vay BĐS trên địa bàn TP khoảng 85.000 tỉ đồng, chiếm 10,6% trong tổng dư nợ trên địa bàn, trong đó cho vay đầu tư kinh doanh BĐS hơn 66.000 tỉ đồng, cho vay khác (vay mua nhà để ở, mua nhà cho công nhân thuê, xây nhà ở cho người thu nhập thấp…) là hơn 18.900 tỉ đồng. Nợ xấu cho vay đầu tư, kinh doanh BĐS khoảng 4.145 tỉ đồng, chiếm 6,27% tổng dư nợ kinh doanh BĐS.

TP đang tồn kho khoảng 14.490 căn hộ chung cư với giá trị khoảng 24.500 tỉ đồng, đa số căn hộ tồn kho có diện tích lớn (10.039 căn hộ có diện tích 60-90 m2, chiếm tỉ lệ 69,3%; 3.406 căn hộ có diện tích trên 90 m2, chiếm tỉ lệ 23,5%).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao đổi với các đại biểu tại buổi họp. Ảnh: TTXVN

Để giải cứu thị trường BĐS, lãnh đạo TP đề nghị Thủ tướng cho phép thành lập ban chỉ đạo cấp quốc gia về nhà ở để nghiên cứu toàn diện, giải quyết vấn đề trước mắt và lâu dài; đồng thời kiến nghị NHNN hỗ trợ 1/2 lãi suất vay thương mại đối với người thu nhập thấp mua nhà lần đầu, hỗ trợ DN để giảm giá bán nhà ở.

Không bán được nhà thì vay tiền làm gì?

Tại cuộc họp, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết NHNN chỉ ưu tiên cho người mua nhà bằng giải pháp bơm 20.000-40.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất 8% trong thời hạn 5-10 năm. Cơ chế thực hiện cụ thể sẽ được giao cho các ngân hàng thương mại nhà nước. “Các ngân hàng thương mại nhà nước cho người mua nhà vay thế nào thì NHNN hỗ trợ lại thế đó. Ví dụ, cứ giải ngân được 1 đồng thì báo lên chúng tôi cấp lại 1 đồng với lãi suất 6%/năm” - ông Bình nói.

Bên cạnh đó, các ngân hàng sẽ tiếp tục cho các chủ đầu tư vay để hoàn thiện nốt các dự án nhà ở. “Chúng tôi sẵn sàng đưa tiền ra cho hoàn thiện công trình nếu chủ đầu tư có phương án bán nhà, không có thì không cho vay. Chứ không bán được nhà thì vay tiền hoàn thiện làm gì, làm hàng tồn kho hay sao?” - Thống đốc lý giải.

Đối với số lượng BĐS tồn kho hiện nay, ông Bình kiến nghị nên cho thay đổi công năng dự án phù hợp nhu cầu xã hội hiện có. “Kinh tế thế giới đến 2015 sẽ còn khó khăn nên chắc thị trường BĐS cũng khó hồng hào” - ông dự báo.

Thêm nhiều gói giải cứu khác

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết sắp tới sẽ có nhiều tháo gỡ về chính sách. Cụ thể, về tài khóa sẽ có giải pháp gia hạn sáu tháng thời hạn nộp thuế VAT cho DN BĐS và DN sắt-thép, gia hạn 12 tháng thuế TNDN cho DN kinh doanh BĐS, cho phép chủ đầu tư khó khăn được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng (UBND cấp tỉnh quyết định việc này).

Để tạo ra thanh khoản cho thị trường vật liệu xây dựng, gián tiếp hỗ trợ thị trường BĐS, Bộ sẽ giao Ngân hàng BIDV 10.000 tỉ đồng cho vay chương trình tín dụng nông thôn như đầu tư giao thông nông thôn, bê tông hóa...

Riêng về thuế, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ, QH xem xét giảm thuế TNDN 10% đối với DN xây dựng nhà xã hội, giảm 50% thuế VAT với hoạt động đầu tư kinh doanh căn hộ dưới 70 m2 sàn sử dụng và bán dưới 15 triệu đồng/m2... sàn sử dụng.

Thanh lọc các DN yếu kém

Sau khi nghe lãnh đạo TP và đại diện các hiệp hội, DN trình bày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết: “Chính phủ sẽ đưa ra dự thảo nghị quyết chuyên đề về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có thị trường BĐS, gắn với đề án xử lý nợ xấu của NHNN, sau đó ban hành nghị quyết hành động”.

Thủ tướng nhấn mạnh TP.HCM nói riêng và các địa phương nói chung trước hết phải xem xét lại công tác quy hoạch, bởi công tác này là một trong những bất cập lớn, điểm yếu nhất hiện nay. Yêu cầu đặt ra là phải có chiến lược, định hướng cụ thể trong công tác quy hoạch và phát triển thị trường BĐS.

Cùng với đó, rà soát lại các quy định về kinh doanh BĐS; nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện hệ thống luật pháp về đô thị, nhà ở để tăng cường kiểm soát việc phát triển đô thị, BĐS, nhà ở theo quy hoạch, kế hoạch, phù hợp với nhu cầu của thị trường cũng như khả năng đáp ứng của nền kinh tế. Tập trung cơ cấu lại sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, hạ giá thành sản phẩm, cung cấp sản phẩm trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu thực, tránh qua trung gian, đầu cơ.

Bên cạnh đó, phải kiên quyết dừng các dự án chưa giải phóng mặt bằng và không phù hợp quy hoạch, không phù hợp với nhu cầu và kế hoạch phát triển của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu DN BĐS; tăng cường hoạt động sàng lọc DN, những DN không đủ điều kiện, năng lực tài chính phải kiên quyết không cho tham gia vào hoạt động đầu tư, kinh doanh BĐS.

Thủ tướng cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại tập trung mạnh vào xử lý nợ xấu liên quan đến BĐS theo hướng cơ cấu lại nợ, thiết lập quỹ dự phòng rủi ro cũng như nghiên cứu xây dựng các định chế tài chính để hỗ trợ thị trường.

Hôm nay (19-12), Đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu sẽ có cuộc làm việc tương tự tại Hà Nội. Sau đó vào phiên họp thường kỳ trong tháng 12 này, Chính phủ sẽ thảo luận nội dung, nhóm giải pháp cụ thể.

Tôi tán đồng đề xuất của UBND TP.HCM mở rộng cho người nước ngoài mua nhà. Trước đó, chúng ta đã cho người nước ngoài đầu tư BĐS rồi.

Phó Thủ tướng VŨ VĂN NINH

Chúng ta không có khả năng phá băng mà chỉ có thể làm ấm thôi, làm ấm từng phần. làm sao để không phát sinh tái lạm phát. Kinh nghiệm ở các nước, vai trò cực kỳ quan trọng là tín dụng, lãi suất cho người mua và thời hạn cho vay. Những loại nhà cao hơn 1 tỉ đồng, DN BĐS chấp nhận lỗ kéo giá xuống thấp hơn để kích đối tượng mua tăng lên. Kéo cái này mới không bế tắc vì ta vẫn có thị trường. Giải cứu nhưng cũng nên để cho thị trường tự “dọn dẹp” các nhà đầu tư quá lôm côm.

TS TRẦN DU LỊCH, Đoàn đại biểu QH TP.HCM

BÙI NHƠN 


Số lượt người xem: 4200    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm