• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
8
4
9
1
2
8
Tin tức sự kiện 20 Tháng Mười Hai 2012 2:00:00 CH

TP.HCM: Rà soát hàng chục dự án “treo”

Sau khi đã rà soát hàng chục dự án  “treo” UBND TP.HCM đề xuất loại bỏ các dự án này. Ở những quận nội thành, dự án chậm triển khai chủ yếu là các khu dân cư xây dựng mới, khu dân cư chỉnh trang. Còn ở các quận vùng ven, dự án khó thực hiện thường rơi vào các khu chức năng cây xanh, công trình công cộng.
Tại quận 10, UBND quận đề xuất chỉ giữ lại quy hoạch cao tầng tại các chung cư cũ, đã hư hỏng nặng như chung cư Ngô Gia Tự, chung cư Ấn Quang...  Còn các khu dân cư cao tầng khoét lõm “chồng” lên khu dân cư hiện hữu ở các phường 1, 2, 15 và quy hoạch mở rộng trung tâm thương mại Sài Gòn, theo Q.10, là chưa khả thi, ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 750 hộ dân. Ngoài ra, quận còn có một số dự án khu chức năng được đánh giá chưa khả thi trong giai đoạn hiện tại như dự án mở rộng công viên, ba trường học... ảnh hưởng đến quyền lợi của hơn 500 hộ dân.
Tại quận 8, phần lớn trong số những khu chức năng chậm triển khai trên địa bàn Q.8 có “tuổi” quy hoạch trên dưới 10 năm, cá biệt có nơi đã “treo” gần 20 năm. Tuy nhiên, Q.8 đề xuất giữ nguyên quy hoạch để không ảnh hưởng đến chỉ tiêu đất dành cho giao thông, cây xanh... UBND Q.8 cho rằng, tuy người dân được cấp Giấy phép xây dựng tạm trong khu quy hoạch nhưng không thể cấp Giấy phép tạm suốt đời. Quận kiến nghị, nếu Nhà nước đã công bố quy hoạch quá năm năm mà chưa triển khai thực hiện quy hoạch thì những trường hợp đã được cấp giấy phép xây dựng tạm được chuyển thành xây dựng chính thức, xét cấp giấy chủ quyền nhà cho dân.
Đối với khu vực đã có quyết định thu hồi đất thì cho phép người dân được xây dựng mới theo quy mô giống như nhà cũ hoặc thêm gác thay vì chỉ cho sửa chữa theo hiện trạng như quy định hiện nay. TP. cần ban hành quy định về thời hạn cụ thể để bồi thường giải phóng mặt bằng cho các dự án, tránh trường hợp chủ đầu tư kéo dài việc bồi thường làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.
UBND Q.2 cũng kiến nghị: Cần xác định một số công trình và khu vực trọng điểm, ưu tiên đầu tư hạ tầng, kêu gọi đầu tư, tìm kiếm nguồn lực để phát triển. Ngoài ra cần lập kế hoạch để kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện các dự án đã được giao. Chủ đầu tư nào không có khả năng tiếp tục thực hiện dự án thì cơ quan chức năng thu hồi và điều chỉnh quy hoạch. Những khu dân cư đông đúc, khó có điều kiện xây dựng mới thì nên xóa quy hoạch chỉnh trang để người dân ổn định cuộc sống.

N.Hà 


Số lượt người xem: 3961    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm