• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
9
3
6
6
7
Tin tức sự kiện 27 Tháng Mười Hai 2012 8:55:00 SA

Bảng giá đất năm 2013 tại TPHCM không tăng

Bảng giá các loại đất (gọi là bảng giá đất - BGĐ) năm 2012 đã được xây dựng theo khung tối đa theo quy định tại Nghị định 123/CP của Chính phủ, nên BGĐ năm 2013 về cơ bản vẫn giữ nguyên. Chỉ bổ sung hoặc điều chỉnh giá một số đường được nâng cấp, mới hoàn thành hoặc mới đặt tên đường trong năm 2012.

Đây là năm thứ 5 liên tiếp TPHCM giữ nguyên BGĐ không tăng nhằm tiếp tục ổn định, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội theo chủ trương của Chính phủ. Dự kiến, UBND TPHCM sẽ ban hành trong tuần này và sẽ công bố và áp dụng từ ngày 1-1-2013.

  • “Khu đất vàng” cao nhất vẫn 81 triệu đồng/m²

Cụ thể, về đất phi nông nghiệp, so với năm 2012, BGĐ năm 2013 có 3.182 tuyến đường, đoạn đường. Trong đó bổ sung giá cho 26 tuyến đường, đoạn đường. Lý do, tại quận Tân Phú có 25 tuyến, đoạn đường trước đây là hẻm, nay đã đặt tên đường nên đã được bổ sung giá vào BGĐ năm 2013 và quận Thủ Đức có thêm 1 tuyến đường mới mở là nhánh đường dẫn đến cầu vượt nút giao thông cầu Gò Dưa. Loại bỏ giá 2 tuyến đường, đoạn đường tại quận 2 và huyện Hóc Môn. Sửa tên 10 tuyến đường, đoạn đường do chia lại đường. Điều chỉnh giá 3 tuyến đường, đoạn đường do nâng cấp tại quận Bình Tân, quận Tân Bình và quận 8. 

Đường Nguyễn Huệ quận 1 có giá cao nhất theo bảng giá đất là 81 triệu đồng/m². Ảnh: HUY ANH

Bảng giá đất nông nghiệp năm 2013 giữ nguyên mức giá đất như năm 2012 vì bảng giá đất nông nghiệp năm 2012 đã điều chỉnh hết giới hạn cho phép so với mức giá tối đa. Theo đó, BGĐ nông nghiệp năm 2013 có 5 bảng giá: Đất trồng lúa nước và đất trồng cây hàng năm khác từ 58.000 đồng/m² đến 162.000 đồng/m² (tùy vị trí và khu vực); đất trồng cây lâu năm từ 68.000 đồng/m² đến 190.000 đồng/m² (tùy vị trí và khu vực); đất rừng sản xuất từ 43.200 đồng/m² đến 72.000 đồng/m² (tùy vị trí), trong đó đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng tính bằng 80% giá đất rừng sản xuất; giá đất nuôi trồng thủy sản từ 58.000 đồng/m² đến 162.000 đồng/m² (tùy vị trí và khu vực); đất làm muối từ 44.640 đồng/m² đến 74.400 đồng/m² (tùy vị trí)

Đất mặt tiền đường ở đô thị cao nhất vẫn thuộc các khu đất vàng tại trung tâm quận 1, thuộc 3 tuyến đường Lê Lợi, Đồng Khởi và Nguyễn Huệ ở mức 81 triệu đồng/m²; giá thấp nhất tại khu dân cư Thiềng Liềng, huyện Cần Giờ với giá 110.000 đồng/m². Đất ở nông thôn cao nhất là 2.250.000 đồng/m². Tuy vậy, mức giá được xây dựng trong BGĐ này vẫn còn cách biệt rất xa so với giá thực tế. Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM Lê Hoàng Châu, đường Đồng Khởi quận 1 theo BGĐ ban hành hàng năm trong những năm gần đây có mức giá cao nhất cũng chỉ ở mức 81 triệu đồng/m², trong khi đó, một dự án trên đường Đồng Khởi trước đây đã được chủ đầu tư bồi thường ở mức cao nhất lên đến 300 triệu đồng/m².

 

  • Áp dụng cho 5 mục đích

Theo tờ trình của UBND TPHCM, BGĐ năm 2013 dự kiến sẽ được áp dụng chỉ 5 mục đích: tính thuế sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất khi giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân; tính giá trị quyền sử dụng đất để thu lệ phí trước bạ; tính bồi thường đối với hành vi và vi phạm pháp luật về đất đai gây thiệt hại cho Nhà nước theo quy định của pháp luật; tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở của hộ gia đình, cá nhân.

Trong khi BGĐ năm 2012 được áp dụng cho 7 mục đích: Tính thuế sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất; tính tiền sử dụng đất và tiền thuê đất khi giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án; tính giá trị quyền sử dụng đất khi giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân; xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của doanh nghiệp nhà nước khi doanh nghiệp cổ phần hóa, lựa chọn hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất; tính giá trị quyền sử dụng đất để thu lệ phí trước bạ; tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế; tính bồi thường và mức xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm pháp luật về đất đai gây thiệt hại cho Nhà nước.

Bảng giá đất này không áp dụng đối với trường hợp người có quyền sử dụng đất thỏa thuận về giá đất khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đối với các loại đất chưa xác định mục đích sử dụng bao gồm đất bằng chưa sử dụng, đất đồi núi chưa sử dụng, núi đá không có rừng cây căn cứ vào giá các loại đất liền kề để xác định giá. Đối với đất chưa sử dụng được cấp có thẩm quyền cho phép đưa vào sử dụng, căn cứ vào giá đất cùng loại, cùng mục đích sử dụng để xác định giá. 

MINH HUY

(Theo SGGP) 


Số lượt người xem: 4003    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm