• Sống thân thiện với môi trường
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

4
9
7
7
2
8
2
9
Tin tức sự kiện 25 Tháng Mười Một 2013 9:10:00 SA

Tạm ngưng lò mổ hơn 1.500 con heo/ngày

Đã có quyết định tạm đình chỉ hoạt động nhưng các trạm thú y vẫn cấp giấy cho đưa heo về lò mổ này.

 

Sáng 22-11 xảy ra cảnh huyên náo tại cơ sở giết mổ gia súc Trung tâm (quận 12, TP.HCM) khi đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT TP.HCM chủ trì cưỡng chế, tạm đình chỉ hoạt động cơ sở này. Trước sự phản ứng quyết liệt của người nhà chủ cơ sở, thương lái và người làm công, đoàn kiểm tra phải nhờ Công an quận 12 đến để vãn hồi trật tự.

 

Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT TP - Trưởng đoàn kiểm tra, cho biết cơ sở giết mổ không khắc phục việc xả nước thải ô nhiễm kéo dài nên ngày 30-10-2013, UBND TP có quyết định tạm đình chỉ hoạt động (có hiệu lực từ ngày 5-11). Đến ngày 15-11, Thanh tra Sở TN&MT tiếp tục có công văn yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động để khắc phục nhưng cơ sở vẫn hoạt động bình thường với lượng heo giết mổ mỗi ngày từ 1.500 đến 1.900 con. Toàn bộ lượng nước thải từ giết mổ chỉ được thu gom qua bể lọc rồi thải ra môi trường. Ngoài ra, cơ sở còn sử dụng 17 giếng khoan nước ngầm không phép.

 



Nhiều người tập trung khi đoàn công tác cưỡng chế đình chỉ hoạt động của cơ sở giết mổ.



Dù bị tạm đình chỉ nhưng ngày 22-11, trạm thú y vẫn cấp giấy kiểm dịch đưa heo về lò mổ. Ảnh: KB

 

Theo ông Tôn Tấn Lộc, chủ cơ sở giết mổ, cơ sở có sai khi xả thải không đảm bảo vệ sinh môi trường và cơ sở đang gấp rút xây dựng hệ thống xử lý. “Cơ sở này đã hoạt động từ năm 2000 và là nơi quy tụ nhiều điểm giết mổ trái phép trên địa bàn TP. Hiện cơ sở nằm trong diện di dời nên dù đã ký hợp đồng gần 2 tỉ đồng để xây hệ thống xử lý nước thải, tôi cũng muốn di dời càng sớm càng tốt…” - ông Lộc nói.

 

Tại buổi cưỡng chế, nhiều thương lái và người thuê lò mổ ở cơ sở trên cho rằng họ không biết việc bị đình chỉ hoạt động nên đang đưa heo về để giết mổ với số lượng rất nhiều. Nếu không cho giết mổ, tiêu thụ lượng heo này sẽ gây thiệt hại lớn. Hiện có 19 người thuê lò ở cơ sở này để giết mổ heo và phải trả cho chủ cơ sở 4 triệu đồng/tháng và 10.000 đồng/con heo giết mổ.

 

Điều đáng nói là sau 22 ngày có quyết định tạm đình chỉ hoạt động nhưng các thương lái vẫn được các trạm thú y của TP cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật để đưa về cơ sở này giết mổ. Các thương lái trưng ra giấy chứng nhận do Trạm Thú y huyện Bình Chánh (TP.HCM) cấp trong ngày 22-11 và một số giấy do Chi cục Thú y tỉnh Long An, Bình Dương cấp có dấu xác nhận phúc kiểm tra của các trạm Thú y TP để chất vấn cán bộ thú y tham gia buổi cưỡng chế: “Sao cơ sở đã bị đình chỉ hoạt động nhưng các trạm thú y vẫn cho nhập heo về đây?”. Song những thắc mắc này không ai giải thích…

 

Đến trưa 22-11, do chủ cơ sở giết mổ không ký vào biên bản làm việc nên đoàn kiểm tra thống nhất lập biên bản ghi nhận vụ việc để Sở TN&MT báo cáo UBND TP xử lý.

 

Khi đoàn công tác kiểm tra chuẩn bị ra về, một phụ nữ xuất hiện xưng là cổ đông góp vốn của cơ sở, đề nghị trưởng đoàn kiểm tra cho phép giết mổ hết số heo đã nhập về và hoạt động thêm một thời gian nhằm tránh gây thiệt hại cho những người liên quan. Trong thời gian đó, cơ sở sẽ gấp rút hoàn thành hệ thống xử lý nước thải đảm bảo các quy định về môi trường.

 

 

 

Nguồn:phapluattp.vn



Số lượt người xem: 3705    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Tìm kiếm